Liên hệ  |  Tìm kiếm:
 Quản lý nhà nước
 Quản lý chất lượng
 Quản lý đo lường
 Tiêu chuẩn hóa
Các khái niệm cơ bản
Cơ sở dữ liệu
 Tra cứu tiêu chuẩn
Danh mục tiêu chuẩn tại Chi cục TCĐLCL Quảng Bình
 Năng lực kỹ thuật
 Năng lực Kiểm Định-Hiệu chuẩn
 Năng lực thử nghiệm
 Quảng cáo
 Hỗ trợ doanh nghiệp
 Giải thưởng chất lượng
 Hệ thống QLCL
 Mã số mã vạch
 Hoạt động TBT
 Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
 Kết quả hoạt động
 Liên kết Website
Home >> MENU LEFT >> Hỗ trợ doanh nghiệp >> Hệ thống QLCL

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:2000

          * Khái niệm về ISO 9000

- ISO là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành lần đầu vào năm 1987, đã được sửa đổi hai lần vào năm 1994 và 2000.

- ISO 9000 đưa ra các chuẩn mực cho Hệ thống Quản lý Chất lượng, không phải là tiêu chuẩn cho sản phẩm.

- ISO 9000 có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… và cho mọi quy mô hoạt động.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization for Standardization-ISO) được thành lập năm 1947, trụ sở chính đặt tại Geneve – Thụy Sĩ. ISO có khoảng hơn 200 ban kỹ thuật (TC) có nhiệm vụ biên soạn và đã ban hành hơn 16.000 tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chuẩn về kỹ thuật và các tiêu chuẩn về quản lý. Ban kỹ thuật TC 176 chịu trách nhiệm biên soạn và ban hành ISO 9000.

Hiện nay có hơn 160 nước tham gia vào tổ chức Quốc tế này trong đó có Việt Nam (tham gia năm 1987).

* Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 9000

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000 bao gồm 4 tiêu chuẩn:

- ISO 9000: Cơ sở và từ vựng.

- ISO 9001: Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng, làm cơ sở đánh giá Chứng nhận.

- ISO 9004: Hướng dẫn cải tiến nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống.

- ISO 19011: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý.

Nội dung chính của tiêu chuẩn ISO 9001:2000:

Chương 4: Các yêu cầu chung về hệ thống chất lượng.

Chương 5: Các yêu cầu về trách nhiệm lãnh đạo.

Chương 6: Các yêu cầu về quản lý nguồn lực.

Chương 7: Các yêu cầu liên quan đến quá trình chính để tạo sản phẩm.

Chương 8: Các yêu cầu về Do lường, phân tích và cải tiến.

* Các lợi ích chính của ISO 9000:2000:

 Tạo nền móng cho sản phẩm có chất lượng:

“Một hệ thống quản lý tốt sẽ tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt”

- ISO 9000 giúp định hướng các hoạt động theo quá trình.

- ISO 9000 giúp quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh một cách có hệ thống và có kế hoạch.

- ISO 9000 giúp giảm thiểu và loại trừ các chi phí phát sinh sau kiểm tra, chi phí bảo hành và làm lại.

- ISO 9000 giúp cải tiến liên tục hệ thống chất lượng và cải tiến lên tục chất lượng sản phẩm.

Tăng năng suất và giảm giá thành:

- ISO 9000 cung cấp các phương tiện giúp cho mọi người thực hiện công việc đúng ngay từ đầu để giảm thiểu khối lượng công việc làm lại.

- ISO 9000 giúp kiểm soát chi phí xử lý sản phẩm sai hỏng, giảm lãng phí về thời gian, nguyên vật liệu, nhân lực và tiền bạc.

- ISO 9000 giúp giảm chi phí kiểm tra cho cả công ty và khách hàng.

Tăng năng lực cạnh tranh:

- ISO 9000 giúp doanh nghiệp tăng lợi thế canh tranh thông qua việc chứng tỏ với khách hàng rằng: Các sản phẩm họ sản xuất phù hợp với chất lượng mà họ đã cam kết.

- ISO 9000 giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả nguồn nhân lực, tích lũy những bí quyết làm việc - yếu tố cạnh tranh đặc biệt của kinh tế thị trường.

Tăng uy tín của công ty về chất lượng:

- ISO 9000 giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh về một hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn mà khách hàng và người tiêu dùng mong đợi, tin tưởng.

- ISO 9000 giúp doanh nghiệp chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty đáp ứng và vượt quá sự mong đợi của khách hàng.

- ISO 9000 giúp doanh nghiệp xác định hiệu quả quá trình, phân tích, đánh giá sản phẩm, ra quyết định quản lý, cải tiến hiệu quả hoạt động, nâng cao sự thỏa mãn khách hàng thông qua những dữ liệu có ý nghĩa.

* 8 Nguyên tắc của quản lý chất lượng

1. Hướng vào khách hàng (Customer focus)

2. Sự lãnh đạo (Leadership)

3. Sự tham gia của mọi người (Involvement of people)

4. Cách tiếp cận theo quá trình (Process Approach)

5. Tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý (System approach to management)

6. Cải tiến liên tục (Continual Improvement)

7. Quyết định dựa trên sự kiện (Factual approach to decision making)

8. Quan hệ hợp tác cùng có lợi với người cung ứng (Mutually Beneficial supplier relationships)

* Các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000

1.  Hệ thống quản lý chất lượng

2.  Trách nhiệm của lãnh đạo

3.  Quản lý nguồn lực

4.  Tạo sản phẩm

5.  Đo lường, phân tích và cải tiến

* Các bước chủ yếu xây dựng và áp dụng ISO 9000

1. Đánh giá thực trạng doanh nghiệp so với yêu cầu tiêu chuẩn.

2. Thiết kế và xây dựng Hệ thống văn bản quản lý chất lượng

3. Đào tạo nhận thức ISO 9000 cho lãnh đạo và cán bộ nhân viên.

4. Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng

5. Đánh giá nội bộ, khắc phục các điểm không phù hợp.

6. Đánh giá chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng.

7. Duy trì, cải tiến hệ thống chất lượng sau chứng nhận.  

 * Những lợi ích của Chứng chỉ ISO 9001:2000

DAS là một trong những tổ chức chứng nhận có trụ sở chính tại Anh quốc đã được công nhận bởi tổ chức công nhận UKAS - Vương Quốc Anh (United Kingdom Accreditation Service) cho dịch vụ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 mang số hiệu công nhận 127-A.

Với đội ngũ chuyên gia đánh giá được đào tạo chuyên môn về đánh giá hệ thống chất lượng ISO 2001:2000, DAS tin tưởng có thể góp phần giúp các doanh nghiệp đảm bảo sự cam kết của mình về chất lượng. Chứng nhận ISO 9001:2000 của DAS đã là sự lựa chọn tin cậy của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam.

Với hoạt động đánh giá chứng nhận ISO 9001:2000, DAS tin tưởng sẽ mang lại cho doanh nghiệp:

+ Thế mạnh cạnh tranh trên thị trường.

+ Nâng cao cơ hội xuất khẩu, vượt qua các rào cản kỹ thuật, thâm nhập các thị trường xuất khẩu.

+ Tiết kiệm chi phí kiểm tra, thử nghiệm.

+ Đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

+ Cải tiến hoạt động nội bộ, nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc.

+ Giảm áp lực của các yêu cầu chế định về chất lượng, giấy chứng nhận hỗ trợ cho việc lưu thông sản phẩm trên thị trường.

+ Nâng cao độ tin cậy của người mua.

+ Giảm bớt sự kiểm soát thường xuyên của khách hàng.

+ Đáp ứng được các yêu cầu phải có chứng chỉ ISO 9001:2000 khi tham gia đấu thầu, bán hàng.

+ Lợi thế cạnh tranh đối với những công ty không được chứng nhận.

+ Nâng cao hình ảnh tổ chức, doanh nghiệp.

 

Gửi email trang này cho bạn b?? Mở cửa sổ in trang này

 

QCVN 07:2011/BKHCN Minh bạch hoá chất lượng thép - 26/12/2012

Hơn 2.500 cơ quan hành chính nhà nước được chứng nhận ISO 9001:2008 - 26/12/2012

CÔNG TÁC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG TỈNH, THÀNH PHỐ NĂM 2012 - 26/12/2012

TIÊU CHUẨN MỚI CHO AN NINH MẠNG(ISO / IEC 27032:2012) - 20/11/2012

Thông điệp ngày Tiêu chuẩn thế giới 14-10-2012 - 04/10/2012

Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2012-2015 - 05/09/2012

Đào tạo về quản lý chất lượng, đo lường trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) năm 2012 - 09/07/2012

Kỷ niệm 50 năm thành lập Ngành và 10 năm hoạt động Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Quảng Bình - 23/05/2012

Lộ trình thực hiện Quy chuẩn Việt nam QCVN 04:2009/BKHCN - 22/05/2012

Thành viên

Tên đ.ký:
M.khẩu:
Ghi nhớ tôi
[Đăng ký]
Tin mới

  QCVN 07:2011/BKHCN Minh bạch hoá chất lượng thép
26/12/2012 

  Hơn 2.500 cơ quan hành chính nhà nước được chứng nhận ISO 9001:2008
26/12/2012 

  CÔNG TÁC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG TỈNH, THÀNH PHỐ NĂM 2012
26/12/2012 

  TIÊU CHUẨN MỚI CHO AN NINH MẠNG(ISO / IEC 27032:2012)
20/11/2012 

  Thông điệp ngày Tiêu chuẩn thế giới 14-10-2012
04/10/2012 

  Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2012-2015
05/09/2012 

  Đào tạo về quản lý chất lượng, đo lường trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) năm 2012
09/07/2012 

  Kỷ niệm 50 năm thành lập Ngành và 10 năm hoạt động Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Quảng Bình
23/05/2012 

  Lộ trình thực hiện Quy chuẩn Việt nam QCVN 04:2009/BKHCN
22/05/2012 



LINKS

Website của Tổng cục TCĐLCL
Website của Trung tâm Thông tin TCĐLCL
 Bạn cần mua tiêu chuẩn? Hảy bấm vào đây!
Web site này do Trung tâm thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) hợp tác phát triển